Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.sc.mahidol.ac.th/handle/123456789/407
Title: Evaluating students’s learning achievement of Biosafety & Chemical Safety in laboratory from graduate student, Faculty of Science of Mahidol University
Other Titles: ผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนรู้ความปลอดภัยทางชีวภาพและทางเคมี ในห้องปฏิบัติการของนักศึกษา ระดับบัณฑิตศึกษา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
Authors: Tanita Limvong
Perapon Tiposoth
Nuttaphop Bualuang
สุภาภรณ์ ชูช่วย
Keywords: Achievement;Evaluating learning;Biosafety;Chemical Safety;laboratory
Issue Date: 14-Mar-2014
Publisher: ประชุมวิชาการประจำปีสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และศึกษาศาสตร์ ปี 2557 หัวข้อ "อุดมศึกษาไทย สู่อาเซียน
Abstract: The aim of this study is to evaluate the efficiency in organizing chemical and biosafety course for all laboratory-based subjects in graduate programs of Faculty of Science, Mahidol University. Kirkpatrick (KP)’s evaluation criteria was used for this study. The criteria include:1) student satisfaction to this course; 2) knowledge obtained from the course; 3) three-month after-class knowledge application in laboratory practice; and 4) training advantage to own faculty (risk incident). The samples (n = 1,237) were randomized from all first year graduate students in academic year 2013. They were separated into 4 groups according to KP’s criteria where group I had a sample number = 158 (for chemical safety training) and 154 (for biosafety training); group II = 171; group III = 109 and group IV was the safety data derived from the incidental reports in the last 3 years. The data were analysed by dependent sample t-test and one sample t-test and expressed as percent of total samples, mean and standard deviation. Our results showed that 1) Students’ satisfaction level on chemical and biosafety trainings were high 4.65 and 4.43 respectively 2) Knowledge obtained from the course was measured by before and after training was improved significantly (p<0.05). Interestingly, students having the mean of post-test score over 80% was also significantly improved (p<0.05) by the scores of 8.38 3) The feedbacks from students for their knowledge application after 3-month training using a numeric scale (0-5) evaluation were high form have shown the scores of 4.11 and 4.00 . 4) The chemical risk incidence in Faculty of Science, Mahidol University in the last 3 years was markedly reduced.
Other Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนรู้ความปลอดภัยทางชีวภาพและทางเคมีในห้องปฏิบัติการของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยประยุกต์ใช้รูปแบบของเคิร์กแพทริค 4 ระดับ ดังนี้ 1) ประเมินด้านปฏิกิริยาของนักศึกษาต่อหลักสูตรฝึกอบรม 2) ประเมินด้านความรู้ของความปลอดภัยทางชีวภาพและเคมีใน ห้องปฏิบัติการของนักศึกษาภายหลังผ่านการอบรม 3) ประเมินด้านพฤติกรรมของความปลอดภัยทางชีวภาพและเคมีในห้องปฏิบัติการของนักศึกษาภายหลังการอบรม 3 เดือน 4) ประเมินด้านผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นต่อองค์กรหลังจัดการอบรม โดยผู้วิจัยได้ด าเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2556 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ของคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ที่ก าลังศึกษาอยู่ในปีการศึกษา 2556 จำนวน 1,237 คน โดย ผู้วิจัยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบง่ายจากกลุ่มประชากรเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ผลจากการสุ่มทำให้ได้จำนวนกลุ่มตัวอย่างแบ่งตามเครื่องมือ ดังนี้ 1) แบบส ารวจความคิดเห็นความปลอดภัยทางเคมีในห้องปฏิบัติการ จำนวน 158 คน และแบบสำรวจความคิดเห็นความปลอดภัยทางชีวภาพในห้องปฏิบัติการ จ านวน 154 คน 2) แบบทดสอบความปลอดภัยทางชีวภาพและเคมีในห้องปฏิบัติการจำนวน 171 คน 3) แบบสำรวจตรวจติดตามความปลอดภัยทางชีวภาพและทางเคมีจ านวน 109 คน 4) เอกสารรายงานผล ด้านความป ลอดภั ยใน ห้องป ฏิบั ติการของคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล: ย้อนหลัง 3 ปี วิธีที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบความแตกต่างของค่าคะแนนเฉลี่ยด้วยค่าที dependent sample t-test และ one sample t-test และวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. ด้านปฏิกิริยาหลังผ่านการอบรม ด้านความปลอดภัยทางเคมีมีระดับความคิดเห็นในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x=4.65) และด้านความปลอดภัยทางชีวภาพมีระดับความคิดเห็นในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x=4.43) 2. ด้านความรู้ มีคะแนนเฉลี่ยความรู้ด้านความปลอดภัยทางชีวภาพในห้องปฏิบัติการหลังเข้าอบรมของนักศึกษามากกว่าก่อนเข้ารับการอบรมอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (P<0.05) และมีค่าคะแนนเฉลี่ยความรู้ด้านความปลอดภัยทางเคมีในห้องปฏิบัติการของนักศึกษาภายหลังผ่านการอบรมนักศึกษามีความรู้ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ0.05 (P<0.05) โดยมีค่าเฉลี่ยของคะแนนอยู่ที่ 8.38 3. ด้านพฤติกรรมหลังผ่านการอบรมความปลอดภัยทางชีวภาพและทางเคมีในห้องปฏิบัติการ 3 เดือน มีระดับการประเมินผลความคิดเห็นในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x=4.11) และ (x=4.00) 4. ด้านผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นต่อองค์กร หลังจัดการอบรมมีจำนวนครั้งการเกิดอุบัติเหตุลดลง
URI: http://ir.sc.mahidol.ac.th/handle/123456789/407
Appears in Collections:OOD: International Proceedings

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Limvong_T_2014-Evaluating-students's-learning-achievement.pdf239.01 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.