Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.sc.mahidol.ac.th/handle/123456789/317
Title: ปัจจัยที มีผลต่อการสอบตกวิชาคณิตศาสตร์ และผลสัมฤทธิ การเรียนรู้จากการสอน วิชาคณิตศาสตร์วิธีใหม่ ของนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น
Authors: ชิณณวรรธน์ ตั้งกาญจนวงศ์
Keywords: สอบตกวิชาคณิตศาสตร์;ผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์;การสอนคณิตศาสตร์วิธีใหม่
Issue Date: 2012
Publisher: The 17th Annunal Meeting in Mathematics
Citation: ศูนย์ความเป็นเลิศด้านคณิตศาสตร์
Abstract: งานวิจัยนี้มีจุดประสงค์คือ 1) เพื่อหาปัจจัยที่มีนัยสำคัญต่อการสอบตกวิชาคณิตศาสตร์ทั่วไปของนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ลงทะเบียนเรียน ในปี การศึกษา 2552 และ 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้จากการจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์วิธีใหม่ ในภาคฤดูร้อน ปี การศึกษา 2553 ผู้วิจัยได้ทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างนักศึกษาจำนวน 122 คน ที่สอบตก (เกรด F) วิชาคณิตศาสตร์ทั่วไป ในภาคต้นและภาคปลาย ปี การศึกษา2552 และได้ลงทะเบียนเรียนวิชานี้ซ้ำในภาคฤดูร้อน ปี การศึกษา 2553 ผู้วิจัยได้เก็บข้อมูลโดยใช้ข้อสอบกลางภาคข้อสอบไล่ และแบบสอบถามปลายปิดซึ่งมีคำถามเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อการสอบตกใน 5 ด้าน ได้แก่ ด้านนักศึกษา ด้านผู้สอน ด้านหลักสูตร ด้านประเมินผล และด้านอื่นๆ คำถามในแบบสอบถามคือ นักศึกษาคิดว่าปัจจัย ย่อยข้อใดในแต่ละด้านเป็นสาเหตุที.ทำให้นักศึกษาสอบตกมากที.สุด โดยให้นักศึกษาเลือกตอบด้านละ 1 ข้อข้อมูลที่ได้ถูกนำมาวิเคราะห์โดยใช้สถิติเชิงวิเคราะห์: การทดสอบไคสแควร์ และสถิติเชิงพรรณนา: ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี.ยงเบนมาตรฐาน ผลวิจัยแสดงว่า ปัจจัยที.มีนัยสำคัญที.ทำให้นักศึกษาสอบตก ได้แก่ ปัจจัยด้าน ผู้สอนที่สัมพันธ์กับปัจจัยด้านหลักสูตร (p-value < 0.01) และปัจจัยด้านผู้สอนที่สัมพันธ์กับด้านการประเมินผล (pvalue < 0.05) นอกจากนี้ยังพบว่า จากการจัดการเรียนการสอนวิธีใหม่ ซึ่งได้แก่ การให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมในระหว่างการเรียนรู้ การกระตุ้นผู้เรียนอยู่เสมอ และการชี+แนะให้คำปรึกษาเมื่อผู้เรียนทำโจทย์ผิดหรือเข้าใจเนื้อหาผิด แล้ว พบว่า นักศึกษาสอบผ่านร้อยละ 100
URI: http://ir.sc.mahidol.ac.th/handle/123456789/317
ISSN: http://www.sc.mahidol.ac.th/scm/amm17/index.php?page=home
Appears in Collections:COE: National Proceedings

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.